Saturday, May 12, 2012

Nhieu khach thue van phong can nhac pha hop dong

(DVT.vn) - Nhiều công ty đã ký hợp đồng thuê mới văn phòng cách đây 2-3 năm đang cân nhắc phá vỡ hợp đồng cho thuê để chuyển đến những tòa nhà mới.

(DVT.vn) - Nhiều công ty đã ký hợp đồng thuê mới văn phòng cách đây 2-3 năm đang cân nhắc phá vỡ hợp đồng cho thuê để chuyển đến những tòa nhà mới.
Thử thách cho thị trường văn phòng cho thuê
Theo nghiên cứu của Colliers International Việt Nam, trong khi nhu cầu thuê văn phòng cũng như tổng nguồn cung hiện tại đang tăng lên, thị trường này vẫn đối mặt với nhiều thử thách vì khách thuê hiện tại có xu hướng hướng tới những lợi ích tốt hơn.

Nhiều công ty đã ký hợp đồng thuê mới văn phòng cách đây 2-3 năm đang cân nhắc phá vỡ hợp đồng cho thuê hiện tại và chịu phạt để ra khỏi tòa nhà hạng A, B và C hiện tại, đặc biệt trong khu vực quận 1, để chuyển đến những tòa nhà hạng A và B mới vì giá thuê cạnh tranh hoặc trong một số ít trường hợp họ đang phải trả tiền cho tòa nhà chất lượng thấp.

Ngoài ra, các chủ nhà của các tòa nhà mới cũng đưa ra những khuyến mại tốt như thời gian thuê miễn phí dài hơn và hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí trang bị, xóa bỏ các khoản phạt do hủy hợp đồng sớm. Vì vậy, mở rộng khuyến mãi và chính sách giảm giá cùng với việc cải tiến chất lượng dịch vụ đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng nhất được các chủ nhà áp dụng để thu hút khách thuê.

Giá thuê trung bình của tất cả các hạng văn phòng trong Q4/2011 duy trì ở mức 26,02 USD với công suất trung bình ở mức 88,85%. So với Quý 3/2011 thì giá thuê trung bình tiếp tục giảm; tuy nhiên, công suất thuê trung bình tăng nhẹ; cụ thể, giá thuê trung bình đã giảm xuống xấp xỉ 2,14%, từ 26,59 USD xuống còn 26,02 USD và công suất thuê trung bình tăng khoảng 0,11%, từ 88,85% lên 88,96% do diện tích sẵn có.

Nguồn cung văn phòng tăng nhanh trong vòng 4 năm tới

Dự kiến trong khoảng 2011-2013, nguồn cung mới sẽ tăng lên nhanh chóng, trong vòng 4 năm, nguồn cung sẽ lên đến 2,2 triệu mét vuông; trong đó tổng nguồn cung của văn phòng hạng A khoảng 720.000 m2, đến từ các dự án như Times Squares, M&C Tower, Eden A và Vietcombank Tower cũng với những dự án khác.

Thị trường cho thuê sẽ vẫn cạnh tranh trong suốt năm 2012 và các nhà đầu tư của các tòa nhà văn phòng sẽ phải tập trung vào thiết kế, chất lượng xây dựng, kỹ thuật điện, bố trí sàn và yếu tố con người trong môi trường làm việc để cải tiến chất lượng và tiếp tục cung cấp những ưu đãi để thu hút khách thuê.

Thị trường cho thuê văn phòng ở khu vực ngoại ô thành phố của các tòa nhà mới xây vẫn đang thu hút khách thuê trước khi tòa nhà hoàn thành nhờ vào giá thuê cạnh tranh. Một ví dụ cụ thể là Thăng Long Tower tại Quận Tân Bình với 12 tầng và 1 tầng hầm, diện tích sử dụng khoảng 6.290 mét vuông với giá thuê bao gồm phí dịch vụ là 14,75 USD hiện đã cho thuê được 50% và dự kiến sẽ lấp đầy vào tháng 12/2011.

Tóm lại, mặc dù thị trường văn phòng có xu hướng phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng các tòa nhà văn phòng tại các vị trí tốt, có mức giá thuê hợp lý, cơ sở vật chất hiện đại và chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo và những ưu đãi tốt sẽ hấp dẫn được khách thuê tiềm năng.

Duy Linh

Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment