Wednesday, May 30, 2012

Chung cu mini Quan sao cho chat

Nở rộ vì "cầu" lớn Khu bảo tồn tự nhiên NamibRand ở miền nam Namibia vừa được chính thức công nhận là khu bảo tồn bầu trời đêm – tức là điểm phù hợp nhất để quan sát rõ các vì sao từ trái đất. Tại đồn công an, tên trộm ngồi viết bản tường trình sự việc đã xảy ra.

Chung cu mini: Quan sao cho chat?

Với những sản phẩm bất động sản (BĐS) khác như nhà ở liền kề, căn hộ cao cấp hay căn hộ thương mại… thì căn hộ chung cư mini được xem là có mức giá phù hợp với khả năng của đại đa số tầng lớp dân cư đô thị. Với mức giá dưới 1 tỷ đồng, người có nhu cầu đã sở hữu được một căn hộ, muốn "sang hơn" thì chi phí thêm vài trăm triệu đồng nữa.

Anh Hiếu ở Nam Định cho biết, với đồng lương công nhân của vợ chồng mình không thể mua được mảnh đất ở đây (quận Cầu Giấy). "Sau nhiều năm tích góp và vay mượn một số nguồn, mình đã mua một căn hộ ở Dịch Vọng. Vì mua năm ngoái, nên còn rẻ, chứ bây giờ toàn hơn 1 tỷ đồng một căn" - anh Hiếu nói. Anh cũng cho biết, gia đình chỉ có hợp đồng mua bán căn hộ, chứ chưa nhận được "sổ đỏ".

Ông Tuấn cho biết thêm, các nội dung có liên quan về thẩm quyền cấp "sổ đỏ", đăng ký biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất được quy định tại Điều 13 Quy định về cấp "sổ đỏ" cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người VN định cư ở nước ngoài… trên địa bàn, ban hành theo QĐ số 117/2009/QĐ-UB, ngày 1/12/2009 của UBND TP Hà Nội.

Do "cầu" lớn, nên khoảng 2 năm trở lại đây, loại hình căn hộ chung cư đã phát triển khá mạnh. Các quận nội thành Hà Nội hay các huyện ven đô như Từ Liêm đều có những dự án chung cư mini. Bây giờ, khách hàng có nhu cầu, không cần phải lặn lội đi tìm, mà chỉ cần ngồi ở nhà, lên mạng là có thể tìm được hàng chục chung cư, với đủ hình thức rao bán. Chẳng hạn, chung cư mini DG Xuân Đỉnh, đang được chủ đầu tư giới thiệu khá hấp dẫn: "Chỉ với 850 triệu đồng gia đình bạn đã sở hữu 1 căn hộ chung cư với thiết kế sang trọng hiện đại thanh toán trả góp trong 5 đợt (không tính lãi suất) trong vòng 1 năm. Nhân dịp mở bán đợt căn hộ đợt 1 chúng tôi cam kết ưu tiên cho những khách hàng đầu tiên mua đúng giá gốc trên hợp đồng (khách hàng không phải trả thêm bất cứ khoản chênh lệch nào)". Theo như lời quảng cáo, dự án trên sẽ bàn giao nhà vào quý I/2012.

Băn khoăn về pháp lý

Câu chuyện chung cư mini được dư luận quan tâm hơn về tính pháp lý, khi tháng 5 vừa qua, một số người mua chung cư mini đầu tiên tại TP. HCM ký thỏa thuận lấy lại tiền với chủ đầu tư dự án kèm theo lãi suất, vì lo ngại tiến độ công trình Vinacomplex III nằm trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình.

Trước đó, dư luận Hà Nội xôn xao vì một dự án tại ngách 218/16 Trần Duy Hưng - được cho là nơi xây dựng chung cư mini, được nhiều Sàn giao dịch BĐS rao bán căn hộ, với khoảng 2 tỷ đồng/căn hộ. Tuy nhiên, khu đất để xây dựng dự án lại vẫn… trống, xung quanh được quây lại bằng tôn tấm. Điều đặc biệt hơn nữa khi đơn vị được cho là chủ đầu tư dự án này thông tin, dự án mới đang chuẩn bị khởi công không làm chung cư mini.

Trước một số vấn đề về tính pháp lý còn chưa rõ ràng, các nhà quản lý cho rằng, nếu khách hàng muốn mua những chung cư loại mini nên tìm hiểu kỹ về giấy phép xây dựng, quyền sở hữu của khu nhà, các quy định về phần sử dụng chung, bộ phận quản lý, vận hành tòa nhà. Hiện giao dịch mua bán giữa chủ đầu tư và khách chỉ là hợp đồng mua bán có công chứng của chính quyền. Còn "sổ đỏ" do chủ đầu tư nắm giữ toàn bộ khu nhà. Việc tách hộ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở cho từng căn không được các cấp chính quyền xác nhận. Vì thế, nếu xảy ra tranh chấp, có thể các chủ nhà chỉ bị xử phạt hành chính, còn mọi vấn đề rắc rối pháp lý khác người mua sẽ phải gánh hết.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, chung cư mini tập trung nhiều nhất ở các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình, Đống Đa và huyện Từ Liêm. Để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các hộ gia đình cá nhân (chủ đầu tư), đảm bảo các công trình nhà ở sau khi xây dựng đưa vào sử dụng đáp ứng được các điều kiện an toàn sử dụng và kết cấu… Sở vừa yêu cầu các quận, huyện tiến hành kiểm tra, rà soát hiện trạng các dạng nhà riêng lẻ do các hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng và chia thành các căn hộ độc lập để bán hoặc cho thuê.

Đại diện Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) cho biết, đang tiến hành khảo sát thực tế tại một số khu chung cư mini trên địa bàn Hà Nội. Từ đó, Cục sẽ có tổng kết đánh giá và đề xuất các giải pháp, cơ chế để xử lý những vướng mắc về mô hình nhà chung cư này.

Việc nở rộ các chung cư mini ở Hà Nội hiện nay là do chưa có sự quan tâm đúng mức của các nhà quản lý. Theo tôi, quan trọng nhất là Nhà nước cần có chính sách ràng buộc về pháp lý để quản lý loại hình này và đảm bảo quyền lợi người mua, cụ thể cấp giấy gì cho người dân ở các chung cư này.

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN

Nguyễn Cao

Khu công viên trải dài trên diện tích hơn 1.500 km2 ở đất nước thuộc miền nam châu Phi là nơi quan sát trời đêm tối nhất, Hiệp hội bầu trời tối quốc tế (International Dark-Sky Association) - tổ chức chứng nhận các "khu bảo tồn ánh sáng sao" khắp thế giới, vừa thông báo.

Các nhân viên của công viên NamibRand cố gắng điều chỉnh mô hình chiếu sáng trên mặt đất sao cho có thể bảo tồn màu tối tự nhiên của bầu trời nơi đây, vì lợi ích của thiên nhiên và các du khách đến quan sát.

Hình ảnh dải ngân hà Milky Way chụp từ khu bảo tồn NamibRand.
(Nguồn: Space)

"Ngắm nhìn bầu trời đêm ban sơ từ công viên NamibRand đúng là trải nghiệm khó quên," George Tucker, giáo sư vật lý học đã nghỉ hưu và là người đầu tiên phát hiện và sự độc đáo của công viên NamibRand, nói.

Những cộng đồng dân cư gần công viên nhất cũng cách đó tới 97km, giúp duy trì vùng tối rộng lớn để dải ngân hà Milky Way hiện rõ trên bầu trời không bị ô nhiễm ánh sáng.

Tổ chức giáo dục môi trường địa phương Namib Desert Environmental Education Trust (NaDEET) đang có hoạt động truyền bá kiến thức cho du khách tham quan về thiên văn và tầm quan trọng của việc bảo tồn bầu trời nguyên sơ. Những khác qua đêm, trong đó có học sinh địa phương, có thể ngủ tại "khách sạn ngàn sao" thuộc trung tâm giáo dục nằm trong công viên.


Báo cáo các anh công an, em xin thành khẩn khai báo như sau:


Đêm ngày…., mây vắng, trời trong, trăng sáng, như kế hoạch vạch sẵn, em nhẹ nhàng đột nhập vào một căn hộ thuộc một chung cư sang trọng. Theo thám thính trước, chủ căn hộ là một phụ nữ trẻ, đẹp, độc thân, không nghề nghiệp nhưng lại cực lắm tiền. Cũng theo thám thính thì hôm đó em chủ này sẽ ngủ rất say sau buổi chơi đêm hoành tráng cuối tuần tại vũ trường Bốc Lửa.

Qua ánh trăng mờ ảo hắt xiên xiên, phòng khách căn hộ được bài trí thật xa hoa, sang trọng. Sau khi nín thở, lắng tai nghe động tĩnh, em liền triển khai ngay các thao tác nghiệp vụ cơ bản, song vẫn không tìm được thứ em muốn (tiền, vàng, đồ trang sức, điện thoại di động...). Em nhẹ nhàng, rón rén vén rèm phòng ngủ. Phòng ngủ có người, một người. Người này (chắc chắn là em chủ) ngủ rất say. Với một gã chuyên nghiệp như em, cẩn thận không bao giờ thừa, em rút con dao i-nox sáng loáng ra (cho chắc ăn). Tay trái cầm dao, tay phải khoắng. Chả mất nhiều thời gian để em có được thứ em mong muốn: Một bóp đầy tiền cả VND lẫn USD, một điện thoại Mobiado. Bẫm rồi! Chuồn thôi.

Bỗng, đúng lúc ấy, em chủ cựa mình giọng mơ màng: "Chàng hói khổng lồ của em về rồi à?" Như một phản xạ không điều kiện, em lập tức vung con dao sáng loáng lên. Người trên giường tiếp: "Đồ quỷ tham lam, lại không đi tắm đi à. Em hết chịu nổi rồi".

Trời đất, ông địa ơi! Giờ em mới nhìn kỹ! Chiếc váy ngủ mỏng hơn cánh ve sầu không che được một tòa thiên nhiên đang phập phồng nhăm nhe đốt cháy cả căn phòng. Người đâu mà xinh thế hả trời. Khúc nào ra khúc đấy! Chỗ cần lồi là lồi - chỗ cần lõm là lõm. Trắng - nuột - mướt. Giá mà anh cán bộ có mặt cùng em lúc ấy.

"Nhanh lên! Đừng bật đèn nha cưng" Ôi..ôi …Tuân lệnh! Tuân lệnh! Em lao vào nhà tắm. Em cố ý đóng cửa và vô tư xả nước ào ào y như gã hói khổng lồ nào đó. Em hình như là đang trên mây.

Bỗng tim em như chùng xuống và rơi tõm xuống đáy sâu tột cùng của sợ hãi. Có tiếng khóa cửa phía ngoài phòng tắm. Một giọng nữ cao vang lên lạnh lẽo trong đêm: "A lô, 113 đó phải không".

Và, thưa anh công an, giờ thì em đang ở đây.


Thanh Loan (ST)


No comments:

Post a Comment