Saturday, June 30, 2012

Bi mat trong cung Nam Phuong hoang hau chua duoc giai ma

Những bông hoa hồng mềm mại phủ kín chụp đèn tạo vẻ đẹp lãng mạn và ngọt ngào cho không gian nghỉ ngơi. Đám cháy bùng lên dữ dội vào sáng 3/4 tại căn hộ trong chung cư K300 ở phường 12 (quận Tân Bình, TP HCM). Những bông hoa hồng mềm mại phủ kín chụp đèn tạo vẻ đẹp lãng mạn và ngọt ngào cho không gian nghỉ ngơi.

Những năm đầu thế kỷ XX, Đà Lạt trở thành nơi sinh sống của đông đảo quan lại người Pháp và một số gia đình người Việt giàu có. Lúc này, nhiều biến cố lịch sử lại liên tiếp xảy ra, để đảm bảo an toàn, trong các dinh thự nhiều gia đình đã cho đào hầm nội bộ để trốn tránh kẻ thù khi có sự cố xảy ra. Cung Nam Phương hoàng hậu cũng không nằm ngoài sự lo lắng đó.

Toàn cảnh cung Nam Phương hoàng hậu


Theo một số người lớn tuổi tại Đà Lạt, trong cung Nam Phương hoàng hậu hiện nay đang có một đường hầm được bí mật đào thông ra triền đồi phía sau Nhà sáng tác Đà Lạt nhưng nhiều đoạn đã bị sập nên không thể đi vào sâu. Tại cửa đường hầm phía sau Nhà sáng tác Đà Lạt, đi sâu vào khoảng 30m thì tẻ thành 3 nhánh, trong đó có nhánh rẽ về hướng cung Nam Phương hoàng hậu.

Đường hầu này được cho là thông với cung Nam Phương hoàng hậu

Mới đây, cửa đường hầm tại cung Nam Phương hoàng hậu đã được Bảo tàng Lâm Đồng xác định là tại chân cầu thang đi lên tầng trên nhưng đến nay vẫn chưa đươc Bảo tàng Lâm Đồng khai thông.

Theo bà Đoàn Thị Ngọ, phó Giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng, khó khăn nhất hiện nay là hoàn tất các thủ tục để xin phép các cơ quan chức năng khai thông đường hầm này để sửa chữa và phục vụ hoạt động du lịch.

Vị trí được xác định là cửa đường hầm tại cung Nam Phương hoàng hậu

Cung Nam Phương hoàng hậu là một trong bốn dinh thự được xây dựng trên đỉnh đồi cao nhất Đà Lạt. Đứng ở ban công trên lầu nhìn về phía Tây Bắc, gần Thác Cam Ly có thể thấy được ngọn đồi thông nơi có lăng Quận công Nguyên Hữu Hào – cha Nam Phương hoàng hậu - đang yên nghỉ.

Nhiều người cho rằng, trong dòng tộc gia đình Nam Phương hoàng hậu lúc này đã có sự lựa chọn khu đất trước khi xây cất cung Nam Phương hoàng hậu và lăng Nguyễn Hữu Hào.

Cung Nam Phương hoàng hậu được Nguyễn Hữu Hào cho xây dựng vào năm 1932 và hoàn thành vào năm 1934. Toàn thể công trình được thiết kế theo phong cách hiện đại, chịu ảnh hưởng trào lưu hiện đại châu Âu 1920-1930, với nhiều mái vòm. Có hai tầng lầu, một tầng trệt và một tầng hầm. So với nhiều dinh thự được xây dựng cùng thời tại Đà Lạt, cung Nam Phương hoàng hậu được xem là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu, kiểu mẫu và có sự cách tân đột phá về mặt thiết kế tạo nên những đường nét thanh mảnh, dứt khoát. Tổng thể công trình đều toát lên vẻ thoáng đãng phù hợp với không gian đồi núi giữa rừng thông Đà Lạt.

Khắc Lịch


Bạn cần chuẩn bị những vật liệu sau:


- Một chiếc đèn ngủ cũ

- Vải phi bóng hoặc ruy băng bản to 5cm.

- Vải nỉ cùng màu hoặc loại vải nào dày dặn 1 chút

- Máy khâu / kim chỉ

- Kéo

- Keo nến

Tiến hành:

Bước 1:

- Cắt khoảng 65 dải (tùy thuộc vào kích thước chụp đèn của bạn) vải phi bóng 50×5cm.


Bước 2:

- Tước bỏ những đoạn sợi vải xơ bên ngoài.

- Không nhất thiết phải tước kĩ đâu nhé, chỉ cần loại bỏ bớt để gọn gàng hơn.

Bước 3:

- Khâu nhúm các dải vải.


Bước 4:

- Gắn kín viền dưới của đèn với một vài đoạn vải nhúm.


Bước 5:

- Những dải còn lại cuộn tròn thành hình bông hoa.


Bước 6:

- Cắt các hình tròn bằng vải nỉ.


Bước 7:

- Dán đế tròn vào sau bông hoa.


Bước 8:

- Một bông dán trên dây công tắc đèn (nếu có).


Bước 9:

- Các bông khác dán kín xung quanh chụp đèn.


Và hãy chờ đến lúc thắp đèn lên để thấy được vẻ đẹp ấn tượng của nó.

Ngoài ra cách sử dụng hoa giả để trang trí lên chụp đèn có vẻ đỡ tốn công làm và nhìn sang hơn. Nhưng bạn sẽ phải cân nhắc về chi phí bỏ ra đấy.

Chúc bạn thành công!
(Theo toilam )

Hỏa hoạn xảy ra tại căn hộ 501A rộng khoảng 60 m2 của chị Vũ Thị Tố Uyên. Khi lửa bùng lên, chị Uyên và mọi người trong nhà đã khóa cửa đi làm. Mọi người xung quanh tìm phá cửa xông vào dập lửa nhưng không được.

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Châu Thành

Hỏa hoạn ngày càng lớn, đe dọa những căn hộ xung quanh khiến mọi người ở trong chung cư nháo nhào chạy ra ngoài lánh nạn.

Gần 30 phút sau, cảnh sát cứu hỏa cùng xe chữa cháy có mặt ứng cứu. Đám cháy nhanh chóng được dập tắt.

Không có thương vong về người nhưng hỏa hoạn đã thiêu rụi một căn phòng ngủ, một phòng khách bị cháy xém. Nhiều đồ đạc trong nhà chị Uyên bị cháy, hư hỏng.

Châu Thành

Tin liên quan

No comments:

Post a Comment