Saturday, June 2, 2012

37.5000 ty dong von TPCP giai doan 2012-2015

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT đã có Văn bản 595/BKHĐT phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ cho Bộ GTVT giai đoạn 2012- 2015 là 37.500 tỷ đồng, trong đó kế hoạch 2012 là 10.000 tỷ đồng. Thành phố Ordos ở Nội Mông (Trung Quốc) mọc lên nhiều tòa nhà cao tầng, nhưng đều bỏ không, cho thấy nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản của Trung Quốc. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng và các bộ, ngành hữu quan cần có giải pháp hữu hiệu đảm bảo tiến độ thực các hạng mục của dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Như vậy, so với nhu cầu, số vốn này chỉ đáp ứng được khoảng 60% để hoàn thành toàn bộ các dự án trái phiếu Chính phủ (TPCP) đã có trong danh mục đầu tư được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao. Để tránh đầu tư dàn trải, tập trung vốn trả nợ các dự án đã hoàn thành từ 2011 nhưng chưa bố trí đủ vốn, các dự án hoàn thành 2012, dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án có khả năng hoàn thành 2013 thì nhiều dự án sẽ phải phân kỳ đầu tư, tạm dừng, giãn tiến độ.

Bộ GTVT vừa ban hành Văn bản 1399/BGTVT- KHĐT hướng dẫn triển khai kế hoạch vốn TPCP giai đoạn 2012- 2015 và kế hoạch 2012.

Đối với nhóm dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ 31/12/2011 về trước gồm 123 dự án, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục liên quan để nghiệm thu thanh toán khối lượng đã thực hiện và sớm quyết toán công trình. Các dự án dự kiến hoàn thành 2012 có 38 dự án. Đây là nhóm dự án đáp ứng tiêu chí theo Nghị quyết 11 và Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, do đây chỉ là dự kiến, chưa lường hết các yếu tố khách quan (GPMB, thiên tai,...) nên giữ lại khoảng 7% chờ bảo hành, quyết toán vào năm 2013. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA quản lý tốt phần vốn được giao, tập trung vốn thi công hoàn thành dự án vào năm 2012 đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT, không để tồn đọng vốn ứng cho các nhà thầu kéo dài sang năm 2013.

Với các dự án trọng điểm, cấp bách gồm 29 dự án, trong đó có 25 dự án được hoàn thành toàn bộ vào giai đoạn 2012- 2015, còn lại 4 dự án chỉ hoàn thành một số hạng mục trọng yếu để bảo đảm ATGT. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án đúng yêu cầu. Riêng 4 dự án giãn tiến độ, phải phân kỳ ngay dự án đầu tư để xác định khối lượng, kinh phí dành cho các hạng mục trọng yếu và làm cơ sở cho quyết toán sau này.

Các dự án đủ tiêu chí, dự kiến hoàn thành 2013 có 28 dự án. Do nguồn vốn được giao thấp nên thực tế nhóm này sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2013- 2015, năm 2012 chỉ bố trí vốn để giữ danh mục và trả nợ một phần khối lượng hoàn thành. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA chỉ đạo nhà thầu thi công đúng kế hoạch giao, đồng thời rà soát lại khối lượng hoàn thành để bố trí một phần để trả, tập trung thi công dứt điểm các hạng mục có khả năng hoàn thành 2012. Phần vốn thiếu còn lại sẽ bố trí vào các năm từ 2013 đến 2015.

Đối với các dự án dừng, giãn tiến độ ra sau 2015 gồm 35 dự án. Đây là nhóm dự án không nằm trong tiêu chí của Nghị quyết 11 và Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ, hầu hết có tổng mức đầu tư lớn, mới khởi công từ năm 2010- 2011. Với một số dự án lớn chỉ thực hiện đến giai đoạn phân kỳ đầu tư theo quyết định đầu tư đã duyệt, những dự án còn lại chỉ hoàn thành một số hạng mục dở dang đến điểm dừng kỹ thuật bảo đảm ATGT.

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA rà soát, xác định những hạng mục dở dang khối lượng để hoàn thành đến điểm dừng kỹ thuật. Bước tiếp theo điều chỉnh dự án theo hướng phân kỳ đầu tư để có cơ sở quyết toán hạng mục, khối lượng hoàn thành dự án. Không mở mới hạng mục thi công và chỉ thi công trong phạm vi vốn được giao để không nợ đọng.

Hà Thanh Oai


Mọc lên giữa thành phố Ordos, gần khu trung tâm mua sắm Genghis Khan là một bức tượng đài lớn, xung quanh đó là nhiều tòa nhà cao tầng. Tuy nhiên, thành phố này thiếu thứ duy nhất là con người. Cả thành phố rộng lớn chỉ có 2-3 người bởi đây được gọi là thành phố ma lớn nhất Trung Quốc.

Các tòa nhà mới xây đều trống rỗng, và xây dựng dở dang. Các khu chung cư vẫn đầy căn hộ chưa thể bán được. Hay có thể nói, bong bóng bất động sản sắp nổ tung ở Ordos.

Câu chuyện cách đây 20 năm khi đây còn là khu vực khai thác than. Nhiều công ty khai mỏ tư nhân bắt đầu đổ đến vùng Nội Mông khai thác, đào xới các đường hầm dài. Người dân ở đây buộc phải bán đất cho chủ đầu tư và cũng bắt đầu trở nên giàu có, công ăn việc làm được tạo ra. Thành phố Ordos cũ kỹ nhanh chóng thăng hoa và hút dòng tiền từ bên ngoài. Chính quyền địa phương bắt đầu nghĩ đến kế hoạch phát triển lớn hơn.

Họ đặt ra kế hoạch xây dựng một thành phố mới có thể là nơi sinh sống của hàng trăm nghìn người và có trung tâm mua sắm Genghis Khan. Nhưng 10 năm sau thành phố Ordos trở thành thành phố trống rỗng.

Ordos chỉ là một trong rất nhiều thành phố ở Trung Quốc trong tình trạng nhà cửa, văn phòng, cửa hiệu trống rỗng do không bán được.

Chuyên gia tài chính phương Tây cho rằng kinh tế Trung Quốc phụ thuộc vào lĩnh vực bất động sản hơn so với Mỹ vào thời điểm bong bóng thế chấp văn tự nhà vỡ vào năm 2007. Trong mắt giới phê bình, hiện tượng bùng nổ nhà ở của Trung Quốc đang trở thành một thảm họa.

Trong khi đó, các nhà bình luận kinh tế Trung Quốc ít lo ngại hơn. Họ vẫn tin tưởng các nhà kỹ trị Trung Quốc, những người từng 30 năm dẫn dắt nền kinh tế phát triển ngoạn mục sẽ sớm cân bằng được cung-cầu bất động sản.

Nguồn BBC, Focus News/DVT


Phó Thủ tướng yêu cầu trước mắt, tập trung thực hiện các thủ tục cần thiết để sớm khởi công Gói thầu số 6 (tôn tạo xử lý nền đất yếu, đê chắn sóng, đường sau cảng..) theo tiến độ. Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn có liên quan của dự án căn cứ các số liệu khảo sát, trao đổi, thống nhất kết quả tính toán để xác định, lựa chọn và chịu trách nhiệm về việc quyết định lựa chọn vị trí đổ đất nạo vét của dự án. Trong quá trình chọn lựa phương án vị trí cần đánh giá tác động môi trường và hiệu quả tổng thể của phương án. Các công việc này phải hoàn thành trước ngày 30/5/2012.

Đồng thời, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND TP Hải Phòng chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án trong tháng 3/2012 để Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt theo quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ khởi công của dự án.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cần cân đối, bố trí vốn kịp thời để thực hiện dự án. Theo tiến độ, Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) được đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2015, đầu năm 2016.

T.B


No comments:

Post a Comment