Tuesday, February 21, 2012

Tiem vang lam gi de chong cuop

tu dong sanaky | binh nong lanh | may say toc | tu mang | sieu xe | qua giang sinh |

(PL)- Nhất thiết phải có bảo vệ chuyên nghiệp trực chiến. Khởi tố kẻ cướp tiệm vàng ở Hà Nội. Lại một vụ cướp vàng táo tợn giữa thủ đô.

Các vụ cướp tiệm vàng đang rộ lên gần đây khiến nhiều người lo ngại kinh doanh vàng bạc tiềm ẩn nhiều rủi ro, dễ mất mạng như chơi.

Vậy phải phòng ngừa, bảo vệ, chống cướp tiệm vàng ra sao?

Theo chủ tiệm vàng Mỹ Dũng ở Cửa Đông (chợ Bến Thành, TP.HCM), các tiệm vàng cần có lực lượng bảo vệ để tránh rủi ro. Đối với những nơi kinh doanh vàng tập trung thì bảo vệ nhiều hơn. Còn các công ty vàng bạc lớn tại TP.HCM ngoài đội ngũ an ninh nghiêm ngặt còn có hệ thống camera khắp nơi và ngay trước cổng ra vào. Chỉ cần phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi, đội ngũ an ninh sẽ chú ý và bám sát. Kẻ cướp thường chọn những nơi vắng vẻ, các hiệu vàng thiếu cảnh giác, có nhiều sơ hở.

Tiệm vàng làm gì để chống cướp?

Nghi can Dưỡng đang khai tại Công an TP Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Văn Nam, Tổng Chỉ huy Công ty Bảo vệ ISP, nhận định khi gặp cướp, người bị hại dễ nảy sinh tâm lý tiếc của nên muốn bảo vệ tài sản đến cùng. Vì vậy họ chống trả bằng mọi cách mặc dù "tương quan lực lượng" không cân bằng dẫn đến thiệt hại về sức khoẻ, tính mạng. Trong tình huống đối tượng dùng hung khí nguy hiểm tấn công, khống chế, cách tốt nhất là tạm thời thực hiện theo yêu cầu của chúng, hãy quan sát kỹ đặc điểm nhận dạng của đối tượng (mặt mũi, sọ, nốt ruồi, quần áo, giày dép, giọng nói...). Sau khi đối tượng cướp rút khỏi tiệm vàng cần khẩn trương tri hô và thông báo, cung cấp thông tin nhận dạng cho lực lượng chức năng truy bắt. Quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho mình nên bỏ chạy, không nên chống đối vì kẻ cướp đã chuẩn bị sẵn vũ khí, hung khí và rất manh động.

Khởi tố kẻ cướp tiệm vàng ở Hà Nội

( PL)- Chiều 21-2, Thượng tá Đỗ Xuân Tiến, Phó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP Hà Nội, cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố bị can Nguyễn Hữu Dưỡng (nghi phạm vụ cướp tiệm vàng Vững Bắc ở Thường Tín, Hà Nội) về hai tội giết người và cướp tài sản. Bước đầu Dưỡng khai khoảng 8 giờ ngày 16-2, anh ta đi xe máy mang theo con dao và chiếc súng bắn điện. Chờ đến 16 giờ 30, khi biết tiệm vàng Vững Bắc chỉ có một mình bà Nguyễn Thị Bắc (chủ cửa hàng), Dưỡng đã vào trong, giả vờ giao dịch bán nhẫn. Lấy cớ đi nhờ vệ sinh, khi bà Bắc dẫn đường, Dưỡng đã dùng súng bắn điện và dao đâm nhiều nhát vào người bà Bắc. Sau đó, Dưỡng lấy tay đập tủ kính đựng vàng nhưng không vỡ. Sợ bị phát hiện, Dưỡng bỏ ra lấy xe máy tẩu thoát, đến tối 18-2 thì đến Công an huyện Đông Hưng đầu thú.

GH

Năm biện pháp phòng chống

Trước tình trạng các tiệm vàng bị tấn công, Cục C45 - Bộ Công an đã gửi thông báo yêu cầu công an các địa phương triển khai các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa việc cướp tiệm vàng. C45 khuyến nghị:

1. Phải lắp đặt thiết bị báo động, camera, két sắt, kính ba lớp;

2. Có bảng chỉ dẫn số điện thoại công an trong trường hợp khẩn cấp;

3. Không nên trưng bày nhiều vàng bạc, đá quý tại cửa hàng;

4. Hạn chế các hoạt động kinh doanh vào thời điểm trưa và sau 18 giờ;

5. Bố trí đủ lực lượng bảo vệ, dự kiến các tình huống xảy ra và có phương án xử lý thích hợp…

Thượng tá NGUYỄN VĂN DUNG, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an TP.HCM

Phải có bảo vệ chuyên nghiệp

Các tiệm vàng nên thuê bảo vệ chuyên nghiệp trực tiếp trông coi. Thủ đoạn của chúng là trà trộn giả bộ mua bán hàng rồi tấn công chủ tiệm, người bán. Tốt nhất nên thuê lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp, gắn nối hệ thống báo động với cơ quan công an gần nhất. Thiết bị nên lắp đặt ở dưới chân, gầm bàn, trong lúc kẻ cướp mất thời gian hành động, đập tủ, cướp vàng… mới kịp báo động, nhờ lực lượng tới hỗ trợ.

Ông NGUYỄN VĂN NAM , Tổng Chỉ huy Công ty Bảo vệ ISP

Hạn chế giao dịch vào giờ vắng

Các đối tượng cướp tiệm vàng thường chọn lúc tiệm vắng vẻ, ít người trông quầy. Các chủ tiệm hết sức cảnh giác, hạn chế giao dịch vào thời điểm như trên. Khi đối tượng có hành vi khống chế, đe doạ, một mặt phải nhanh chóng la lớn để báo cho người ngoài biết. Không nên chống cự quyết liệt, phải tìm cách thương lượng, kéo dài thời gian, chờ khi đối tượng sơ hở để la lớn.

Ngoài ra, cần có bảo vệ chuyên nghiệp, lắp đặt camera quan sát. Tuy nhiên, các chủ tiệm cần bố trí người theo dõi của camera và báo cơ quan chức năng khi cần thiết.

Thượng tá NGUYỄN ĐỨC TRỊNH , Phó Trưởng Công an TP Vũng Tàu

NHÓM PV

Theo tintuc.xalo.vn

No comments:

Post a Comment